Nghiên Cứu Phụ Nữ Và Phụ Nữ Học (P2)

By
Nghiên cứu phụ nữ là gì? Nghiên cứu phụ nữ không chỉ đơn thuần là nghiên cứu về thân phận người phụ nữ trong xã hội, mà đó còn là nghiên cứu về người phụ nữ theo cách nhìn của phụ nữ, vì quyền lợi của phụ nữ.
Trước đây, con người đã từng nghiên cứu về phụ nữ nhưng chủ yếu là theo cách nhìn của nam giới. Tất cả các lý thuyết, các khoa học về tự nhiên, xã hội và lịch sử nhân loại là do con người tạo ra. Có điều là khi nói tới con người thì không ai để ý hay phân biệt đó là nam hay nữ. Chính vì sự mập mò không rõ ràng đó mà người ta khó có thể tìm thấy bóng dáng phụ nữ và cái nhìn phụ nữ trong kho tàng tri thức nhân loại. Cái tháp ngà khoa học do con người xây dựng chủ yêu dựa trên những nghiên cứu về nam giới và theo cách nhìn của nam giới. Điều đó thật khó thích hợp đối với người phụ nữ.
Các khoa học lâu đời như triết học, lịch sử học, các khoa học non trẻ như kinh tế học, xã hội học và các khoa học mới ra đời như sinh thái học, tin học đang cung cấp tri thức giúp con người điều chỉnh và định hướng hành vi của mình. Nhưng các tri thức, các quan sát và các cách giải thích của các khoa học đó chủ yếu phản ánh thực tiễn và cái nhìn của nam giới thì khó có thể giúp ích gì nhiều cho người phụ nữ. Một toà lâu đài khoa học mà chỉ có các nghiên cứu nam giới hoặc " trung tính về giới " thì buồn tẻ, không đầy đủ, không hiệu quả. Vì vậy, đứng về phía phụ nữ để nghiên cứu về phụ nữ, đặt phụ nữ vào trung tâm nghiên cứu sẽ không chỉ làm giàu tri thức mà còn có lợi cho thực tiễn cải biến xã hội.
Như vậy nghiên cứu phụ nữ có vai trò "kép" là vừa cung cấp những tri thức mới vừa điều chỉnh những hiểu biết còn thiên vị nam giới. Nghiên cứu phụ nữ đang dần trở thành một lĩnh vực nghiên cứu khoa học đặc thù.
Một mặt, nghiên cứu phụ nữ đòi hỏi các khoa học khác phải xem xét lại những lý thuyết, những phương pháp luận và những luận điểm cơ bản của mình. Về điểu này có thể lấy dân số học làm ví dụ. Nhiều người có thể đồng ý rằng dân số học nghiên cứu sự gia tăng và cơ cấu dân cư bằng cách tập trung vào việc đo đếm các đại lượng sinh, chết, di cư V.V.. Để iàm được điều này, dân số học cũng cần phải hiểu được các đặc điểm và hành vi của phụ nữ trong các hiện tượng như sinh đẻ, hôn nhân và gia đình. Nhưng một trong cơ sở lý luận của dân số học là lý thuyết dân số ổn định lại là lý thuyết đơn tính. Còn việc trình bày các biểu bảng dân số học thường đặt nam trước nữ. Có thể những điều này chưa khẳng định tính thiên vị nam giới của dân sô" học, song tất cả những gì mà dân số học cho biết về người phụ nữ còn rất nghèo nàn. Chẳng hạn từ các bài báo đăng trong tạp chí dân số học của Mỹ xuất bản từ năm 1964 cho tới nay, chúng ta mới chỉ biết rằng phụ nữ trước hết là người sinh đẻ, nuôi dạy và phục vụ con cái với sự giúp đỡ ít ỏi của nam giối. Mãi tới gần đây, khái niệm "vị thế xã hội" của phụ nữ mới xuất hiện trở lại trong các bài báo của tạp chí này. Rõ ràng là để lý giải và dự báo sự biến động của cơ cấu và số dân, dân số học cần quan tâm nhiều hơn tới việc nghiên cứu hành vi dân số của phụ nữ.
Mặt khác, nghiên cứu phụ nữ với tư cách là một lĩnh vực nghiên cứu khoa học mới mẻ đang đứng trước một thách thức to lớn. Đó là việc xác định rõ đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và những khái niệm đặc trưng của mình.
Hiện này các nghiên cứu về phụ nữ đang còn phải sử dụng khái niệm, phương pháp, và kết quả của các khoa học khác để giải quyết các vấn đề nghiên cứu của mình. Tính chất liên ngành và đa cấp trong trong phân tích các vấn đề phụ nữ là mặt mạnh và lý thú của nghiên cứu phụ nữ. Công trình nghiên cứu phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam có lẽ là cuốn " Phụ nữ Việt nam qua các thời đại” của Lê Thị Nhâm Tuyết là một ví dụ. Cuốn sách này xuất bản lần đầu tiên năm 1973, được bổ sung tái bản năm  Có thể nói, điều hấp dẫn và độc đáo của công trình này là ở sự kết hợp và sử dụng nhuần nhuyễn phương pháp, khái niệm và chất liệu của sử học, dân tộc học, văn học để khắc hoạ sự biến đổi thân phận người phụ nữ trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Tuy nhiên về lâu dài, với tư cách là ngành khoa học tương đối độc lập, nghiên cứu phụ nữ cần phải chuyên sâu, nghĩa là cần xây dựng hệ thông lý thuyết làm cơ sở cho các nghiên cứu về phụ nữ. Lúc này có lẽ còn hơi sớm khi nói tới một ngành khoa học chuyên về phụ nữ, hay đưa ra một định nghĩa chặt chẽ kiểu phụ nữ học là một khoa học chuyên về phụ nữ.
Nhưng không có gì là sai trái hay mâu thuẫn khi trong cuộc sống "Phụ nữ học" được giảng dạy và nghiên cứu một cách nỗ lực với niềm tin rằng đó phải là khoa học, thậm chí là các khoa học về phụ nữ. Phụ nữ học là lĩnh vực nghiên cứu khoa học liên ngành về phụ nữ. Với tinh thần đó, trong cuốn sách này khái niệm phụ nữ học và nghiên cứu phụ nữ thường được sử dụng theo nghĩa tương đương, trừ những trường hợp đặc biệt.

Đọc thêm tại: http://phunuonline24h.blogspot.com/2014/08/gioi-phong-trao-phu-nu-va-phat-trien-p1.html

Từ khóa tìm kiếm nhiều: phụ nữ học, vai trò của phụ nữ

1 phút dành cho quảng cáo