VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG ĐỔI MỚI KINH TẾ XÃ HỘI (P16)

By
Như đã nêu, phụ nữ làm thuần nông, hiện chiếm trên một nửa lao động nữ ở nông thôn, thường có mức thu nhập thấp nhất. Trong hầu hết các nghiên cứu của chúng tôi vào những năm 1992-1993 ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung cho thấy một lao động nữ thuần nông có thu nhập xấp xỉ 65.000đ/ tháng. So với mức thu nhập trung bình của công nhân nữ là 164.000đ/tháng và của lao động nữ trong các doanh nghiệp tư nhân là 144.000đ/tháng thì rõ ràng thu nhập của lao động nữ thuần nông là rất thấp ở nông thôn, nhìn chung, phụ nữ đơn thân ( goá chồng ly hôn, ly thân, không chồng có con ) là những người có thu nhập thấp hơn cả. Kết quả điều tra tại xã Hải Trung, Hải Hậu, Nam Hà năm 1993 cho thấy có tới 40% phụ nữ cô đơn rơi vào tình trạng thiếu ăn và nghèo đói, trông khi tỷ lệ này ở các gia đình đầy đủ là 25%. Có thể gặp tình trạng tương tự ở đội ngũ nữ công nhân lâm nghiệp. Theo điều tra điểm tại hai lâm trường thuộc huyện Đoan Hùng, Vĩnh Phú và Hàm Yên, Tuyên Quang, thu nhập bình quân đầu người/ tháng ở gia đình phụ nữ cô đơn là 30 - 40 000 đ/ tháng, ở các gia đình đầy đủ là xấp xỉ 100 000 đ/tháng (Thanh Tâm, 1994)(*).

Theo Tổng điêu tra dân số’ 1989, có 1,9 triệu phụ nữ goá bụa sớm ở nông thôn. Số phụ nữ đơn thân ( do ly hôn, không có chồng, ...) đông hơn nam giới trên 5 lần. Thu nhập và đời sống của nhóm phụ nữ này đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm.
Nhóm phụ nữ nông thôn có làm thêm các nghề phụ ở quy mô nhỏ và thiếu ổn định thì vẫn phải trông chờ vào nguồn thu nhập chủ yếu từ lúa, ngô, khoai, sắn tức là nghề nông.Thu nhập của nhóm này không cao hơn nhóm phụ nữ thuần nông bao nhiêu. Nghiên cứu của chúng tôi tại xã Phú túc, huyện Phú xuyên, Hà tây vào năm 1992 cho biêt ở đây có tới 91,4%sốlao động nữ nói là họ hoặc gia đình họ có làm thêm các nghề phụ song nguồn thu nhập chính vẫn là từ nông nghiệp chiếm 86,9% thu nhập nói chung ( Biểu đồ 3.1 ). (nối tiếp phần sau……….)

Đọc thêm tại: http://phunuonline24h.blogspot.com/2014/08/vi-tri-vai-tro-phu-nu-trong-oi-moi-kinh_80.html

Từ khóa tìm kiếm nhiều: phụ nữ học, vai trò của phụ nữ

1 phút dành cho quảng cáo