VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG ĐỔI MỚI KINH TẾ XÃ HỘI (P17)

By
Như vậy, chúng ta có thể thấy, trong điều kiện kinh tế thị trường phụ nữ nông dân đã rất tích cực trong các hoạt động kinh tế và trong việc mở mang các ngành nghề phụ, song rõ ràng thu nhập của họ từ các hoạt động này còn rất hạn chế.
Giá trị công lao động của lao động nữ ở nông thôn hiện nay khá thấp. Phụ nữ được hỏi trong, các nghiên cứu cùa chúng tôi năm 1993 cho biết giá trị ngày công sản xuất nông nghiệp cao nhất của họ là 5 kg thóc, tức khoảng 5.000 - 6.000 đồng/1 ngày công. Đôi với các hoạt động phi nông nghiệp, nêu không phải là ngành nghề truyền thông hay dịch vụ buôn bán qui mô tương đôi lớn thì giá trị ngày công còn thấp hơn, hoặc chỉ tương đương với sản xuất nông nghiệp. Ví dụ một ngày công đan lưới của phụ nữ ở Đại Mỗ là xấp xỉ 3000đ, làm bún, nấu rượu thu nhập cũng tương tự. Hoặc một ngày công đội đất vào tháng 2/1994 ở Cẩm thuỷ, Thanh Hoá là 3000đ và 1 bữa ăn .v.v...
Vào những ngày nông nhàn, phụ nữ thường làm những việc như mò cua, bắt ôc, lấy củi, làm bánh, hái măng.v.v... Thực tế những công việc này rất thất thường vá không có ý nghĩa bao nhiêu về thu nhập.
Hiện nay chỉ có 22,4% số' hộ ở nông thôn trong cả nước là có khả năng vốn, máy móc và lao động để phát triển sản xuất nông sản hàng hoá. Trong khi đó 14,8% hộ nông dân vẫn sản xuất theo lối tự cung tự cấp bằng công cụ thô sơ, thù công và vì vậy năng suất rất thấp. Số còn lại 62,8% hộ bắt đầu sản xuất hàng hoá và có nhu cầu trang bị máy móc thiết bị (Nguyễn Điều, 1993).
Thu nhập của phụ nữ thấp hơn nam giới
Khi nói về giá trị công lao động của phụ nữ ở nông thôn không thể không nói đến một thực tế là công lao động của phụ nữ thường bị đánh giá thấp hơn công lao động của nam giới. Điều này thể hiện khá rõ qua việc so sánh tiền công hàng tháng của phụ nữ và nam giới. Bình quân hàng tháng tiền công của phụ nữ chỉ bằng 69% tiền công của nam giới. Tiền công trung bình của lao động nữ ở các vùng nông thôn có khác nhau song luôn thấp hơn tiền công trung bình của lao động nam từ 20 đến 40%, (Bảng 3.4).

(nối tiếp phần sau……….)

Đọc thêm tại: http://phunuonline24h.blogspot.com/2014/08/vi-tri-vai-tro-phu-nu-trong-oi-moi-kinh_93.html

Từ khóa tìm kiếm nhiều: người phụ nữ, vai tro cua nguoi phu nu

1 phút dành cho quảng cáo