VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG ĐỔI MỚI KINH TẾ XÃ HỘI (P8)

By
2. Cơ hội việc làm và phân bố lao động nữ
Năm 1994, lực lượng lao động nũ là 18,396 triệu, chiếm 52,5% tổng số lao động cả nước. Tỷ lệ hoạt động kinh tế của phụ nữ là 71%, tức là cứ 100 phụ nữ từ 13 đến 55 tuổi thì có 71 người tham gia vào các hoạt động kinh tế.
Những con số trên đây không chỉ chứng tỏ vai trò to lớn của phụ nữ mà còn cho thấy phụ nữ đã và đang sánh vai cùng nam giới trên tất cả các lĩnh vực lao động sản xuất.
Điều đó có thể nói lên sự bình đẳng nam nữ trong lao động và việc làm. Song có đúng là phụ nữ và nam giới có cơ hội việc làm như nhau không? Liệu phụ nữ có điều kiện để lựa chọn việc làm theo sở thích, nguyện vọng và nhu cầu cá nhân của mình không ? Và trong điều kiện chuyển đổi kinh tế hiện nay cơ hội việc làm đôi với phụ ìiữ là tăng lên hay giảm đi ?
Trong cơ cấu phân bổ lao động, khu vực nông nghiệp có tỷ lệ lao động nữ đặc biệt cao 75,6%. Trong khi đó, lao động nữ trong lĩnh vực xây dựng lại rất thấp, chiếm 1% tổng số lao động nữ. Ngoài nông nghiệp, những ngành tập trung đông lao động nữ là thương nghiệp, giáo dục, y tế (Bảng 3.1).
Như vậy trong phân bổ lao động theo ngành kinh tế có sự tích tụ của nữ vào một số hoạt động này, sự tích tụ của nam vào một số hoạt động kia. Nói cách khác, có sự phân biệt nam nữ trong phân bô" lao động theo khu vực và ngành nghề. Sự mất cân đối về tỷ lệ lao động nam nữ trong nền kinh tế quốc dân chứng tỏ vẫn còn vấn đề bất bình đẳng nữ nam trong việc tìm kiếm và lựa chọn việc làm. Đốĩ với nền kinh tế quốc dân thì sự bất bình đẳng như vậy gây lãng phí cho việc sử dụng nguồn nhân lực. Đối với mỗi cá nhân lao động nữ hoặc nam thì sự mất cân đôi đó có thể làm giảm hiệu suất lao động.
Thực vậy, nếu việc tìm kiếm và lựa chọn việc làm chỉ đơn thuần là xuất phát từ lợi ích, nhu cầu và năng lực của mỗi cá nhân thì vấn đề chưa đến mức cấp bách. Nhưng một khi điểu đó liên quan tối điểu kiện kinh tế, cơ may xã hội, thị trường lao động và dư luận xã hội thì việc phân bô lao động trở thành vấn đề xã hội rất đáng quan tâm. Với ý nghĩa đó, việc tạo ra cơ hội việc làm và sự phân bố lao động bình đẳng, cân đối giữa nữ và nam là mục tiêu của chính sách kinh tế xã hội.

(nối tiếp phần sau……….)

Đọc thêm tại: http://phunuonline24h.blogspot.com/2014/08/vi-tri-vai-tro-phu-nu-trong-oi-moi-kinh_81.html

Từ khóa tìm kiếm nhiều: người phụ nữ, vai tro cua nguoi phu nu

1 phút dành cho quảng cáo