VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG ĐỔI MỚI KINH TẾ XÃ HỘI (P12)

By
Phụ nữ có ít cơ hôi lựa chọn việc làm
Do dân số tăng nhanh nên bình quân ruộng đất trên đầu người  ở  nông thôn Việt Nam thấp và giảm liên tục trong thời gian qua. Ví dụ, ở Đồng bằng sông Hồng bình quân ruộng đất trên đầu người là 689 năm 1990 chỉ bằng 37% so với năm 1930 (Đào Thế Tuấn, 1993)([1]) . Đất hẹp, người đông và thiếu việc làm buộc phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo phải chấp nhận bất cứ công việc nào miễn là có thu nhập. Nhiều phụ nữ đã phải làm thêm giờ hoặc làm cả những công việc nặng nhọc, độc hại đối với bản thận. Bên cạnh đó, do giá trị ngày công của lao động nữ rẻ mạt nên tình trạng thuê mướn, bóc lột và lợi dụng lao động nữ đã xuất hiện và có xu hướng gia tăng ở nhiều nơi.
Hiện tượng lao động làm thuê trong nông nghiệp không phải là mới. Có tới 30,1% hộ gia đình nông dân điều tiết lao động dư thừa qủa mình bằng làm thuê (Tương Lai, 1991)([2]) . Một số nông dân phải đi làm thuê do thiếu hoặc không có ruộng đất. Điều đáng chú ý ở đây là số lượng lao động làm thuê thường xuyên  ở  một số vùng có xu hướng gia tăng. Trong số những người làm thuê thì phụ nữ làm thuê thường bị trả công thấp, bị lợi dụng và lệ thuộc vào người thuê. Họ thường rơi vào những hoàn cảnh éo le như làm kiệt sức, gia đình ly tán, bị coi rẻ, bóc lột.
một số vùng, có hiện tượng nông dân bị thu hồi 30 - 40% hoặc toàn bộ ruộng đất do không trả nợ hoặc không hoàn thành nghĩa vụ nộp sản phẩm. Ví dụ, tỉnh Đồng Tháp có 19%sốhộ nông dân thiếu hoặc không còn ruộng đất, tỉnh Kiên Giang, Minh Hải 12 - 13%, và Trà Vinh, An Giang, Sóc Trăng 6-7% (Hoàng Hiên và Trần Vinh, 1995)(*) . Đáng chú ý là những hộ này thường do nữ làm chủ hộ, gia đình có đông con, sức khoẻ kém.
Thiếu việc làm và việc làm có giá trị ngày công thấp, nhất là so với ở đô thị đã làm dòng người từ nông thôn đổ về thành thị kiếm việc làm ngày một đông. So với nam giới tuy chưa nhiều, song số lượng phụ nữ nông thôn ròi làng ra phô" có xu hướng tăng lên cùng với sự gia tăng nhu cầu lao động giản đơn với giá rẻ ở thành phô". Vê xu hướng này một điều tra cho thấy có tối 70% trong tổng số 815 phụ nữ nông thôn được hỏi muôn con trai mình ra thành thị tìm việc làm. Đối với con gái tỷ lệ là 68%.
(nối tiếp phần sau……….)

Đọc thêm tại: http://phunuonline24h.blogspot.com/2014/08/vi-tri-vai-tro-phu-nu-trong-oi-moi-kinh_0.html

Từ khóa tìm kiếm nhiều: phụ nữ và gia đình, vai trò của người phụ nữ                                                                   ,

1 phút dành cho quảng cáo