Phụ nữ với quản lý Kinh tế - Xã hội (P11)

By
Trước hết, các nhà quản lý doanh nghiệp phải tự hạch toán kinh doanh, phải thích nghi với những thay ‘đổi trên thị trường và phải cạnh tranh để nâng cao chất lượng hàng hoá, đảm bảo tiêu thụ được sản phẩm và có lãi. Hàng loạt những đòi hỏi về tri thức và kỹ năng mới đang đặt ra trước những người quản lý. Cơ chê thị lãi. Hàng loạt những đòi hỏi về tri thức và kỹ năng mới đang đặt ra trước nhưng người quản lý. Cơ chế thị trường đang sử dụmg một chuẩn chung để đánh giá tài năng của các nhà quản lý, hầu như không có sự phân biệt giữa phụ nữ và nam giới giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài quốc doanh.
Sự khác biệt căn bản về chức năng của nha doanh nghiệp và nhà quản lý dần dần bị thu hẹp. Nêu trước đây, giám đốc doanh nghiệp quốc doanh (bao gồm cả hợp tác xã) chỉ làm chức năng của người quản lý, thì giờ đây họ phải chịu trách nhiệm với tư cách là người đảu tư. Nghĩa là gần giông như nhà doanh nghiệp, những người quản lý trong khu vực nhà nước phải chịu trách nhiệm cả về việc bảo toàn vốn và tài sản, về việc huy động vốn và làm ăn có lãi. Trước đây, người quản lý doanh nghiệp nhà nước ít nhiều mang tính thụ động, chờ đợi sự chỉ đạo từ trên và chỉ tổ chức sản xuất theo kế hoạch. Giờ đây, giống như tất cả các nhà doanh nghiệp khác, họ phải năng động bám sát thị trường, nhanh nhạy nắm bắt và xử lý thông tin, kịp thời đưa ra những quyết định hợp lý. Nhiều nữ giám đốc, phó giám đốc và cán bộ quản lý trong các cơ quan, xí nghiệp nhà nước và tập thể đã đám đương rất thành công những vai trò mới mẻ này.
Rất nhiều phụ nữ đã tỏ rỏ khả năng quản lý của mình bằng cách đưa các doanh nghiệp từ chỗ làm ăn thua lỗ đến chỗ có lợi nhuận, đảm bảo việc làm và nâng cao đời sống cho công nhân. Nhiều cán bộ nữ cũng chú trọng đổi mới thiết bị và công nghệ, tạo dựng và chiếm lĩnh vị trí xứng đáng trên thị trường bằng cac sản phẩm và dịch vụ có chất lượng và uy tín. Trong số này có thể kể đến Trầu Thi Thanh, giám đốc nhà may kẹo Hải Hà, Trần Thị Lan, giám đốc công ty tàu biển miền nam, Đỗ Thị Phấn, giám đốc ty phát hành sách thành phố Hồ Chí Minh, V.V..


Đọc thêm tại: http://phunuonline24h.blogspot.com/2014/10/phu-nu-voi-quan-ly-kinh-te-xa-hoi-p12.html

Từ khóa tìm kiếm nhiều: phụ nữ học, vai trò của phụ nữ

1 phút dành cho quảng cáo